Virut lạ lùng, Em Cô Vi

25/09/2020
virut-la-lu-ng-em-co-vi
Con virus này thật là một sinh vật lạ lùng nhất từ xưa tới nay trong thế giới Virus.
Vì những tiên đoán hay lý luận về chúng đều dường như ...sai bét hết trơn.
- Đa phần cho rằng Covid19 sẽ ủ bệnh trong 14 ngày. Kết quả có những người ủ bệnh tới 23 ngày mới phát hiện dương tính.
- Về thuốc trị hầu như không có thuốc trị Covid19. Một số nước dùng thuốc Ký ninh trị sốt rét. Một số nước dùng cả thuốc trị giun sán và thuốc đông y để trị.
- Tác dụng của Covid19 không như đàn anh của nó là Sars chỉ tác động tới hệ hô hấp và phổi. Covid19 tấn công cả thận, bao tử, tim...vv
- Khi người bệnh bị hắt hơi virus bắn ra không gian chung quanh, có nước như vn phải cách xa 2mét, có nước chỉ 1,5 mét. Trong khi một số nhà khoa học thì nói Covid có thể văng xa tới 5 mét.
- Trung quốc thì nói khi nền nhiệt tăng lên cao Covid19 sẽ bị tiêu diệt hết. Tuy vậy thực tế những người nhiệt đới như Ecuador hay Idonexia đang bị dịch bùng phát rất dữ.
- Một số cho rằng những tp là trung tâm giao thương do lượng người tứ xứ đổ về nên sẽ làm tâm dịch bùng phát điển hình là tp Vũ Hán và Newyork. Tuy vậy có những tp trung tâm giao dịch khác lại không phải tâm dịch như suy đoán.
- Một số nước cho rằng do kiểm soát gắt gao của họ mà dịch bệnh được khống chế. Thực tế thành công của họ một phần do thời tiết khí hậu giúp đỡ rất nhiều trong việc hạn chế Corona virus.
- Chủ trương chống dịch các nước ko giống nhau. VN và Trung quốc chủ trương cách ly diện rộng, trong khi các nước châu Mỹ và Âu chủ trương cho người dân tự do, vì họ quan niệm những người chống lại được Covid19 sẽ tiềm tàng trong họ kháng thể. Kết quả là...chết lềnh khênh.
- Thực hiện giãn cách xã hội rất đúng nhưng đôi khi hóa ra tầm phào vì ta thật sự không biết vùng đó có nhiều virus không. Một cái chợ họp hàng ngày mật độ gấp đôi mật độ trong một quán bar như quán Buddha nhưng mọi người đều không ai bị nhiễm.
- Nhà khoa học lại lên tiếng rằng Covid19 có thể tồn tại trên tờ tiền hàng mấy giờ đồng hồ. Nhưng sự cảnh báo hình như bị phớt lờ và hàng ngày có không biết bao nhiêu trăm tỷ đồng được chuyền tay nhau mà chưa phát hiện có ca nào nhiễm Covid19 vì tiền cả.
- Một vài con chó và sư tử trong sở thú bị phát hiện nhiễm Covid nhưng không thấy ai bị lây từ chó, và động vật cũng không thấy bị lây hàng loạt.
- Có người nói gió là điều kiện để Covid19 phát tán rộng và ít lây nhiễm hơn. Tới nay hai tàu hàng không mẫu hạm của Mỹ đã bị lây nhiễm trên 550 thủy thủ, mặc dù trên biển gió luôn thổi lồng lộng.
- Một số ca bệnh ở Vũ hán đã hết sau đó trở bệnh lại, người ta cho rằng không phải bị tái phát mà bị lây nhiễm bởi dòng Covid mới đã biến đổi gen.
- Các nước thi nhau điều chế vacxin trị Covid19 nhưng tất cả chỉ là trên lý thuyết, một số đang thử nghiệm trên động vật. Do sự đa dang của Covid19 nên hầu như không hãng dược phẩm nào dám đoan chắc rằng thuốc của họ sẽ trị hay ngăn ngừa được Covid19. Đó là chưa nói ít nhất 1 năm hơn nữa một vacxin thật sự mới được hoàn chỉnh để tung ra thị trường. Còn những vacxin bây giờ mà chích lên người thì đó là "làm liều" mà thôi.
Tóm lại hầu như khoa học đoán đầu này thì Covid19 nó xuất hiện đầu kia, khoa học không tài nào hiểu nổi được chúng.
Nếu bạn coi phòng thí nghiệm mỗi nước là một ông thầy bói.
Thì Covid19 thật sự là một con voi lớn.
Và câu chuyện "Thầy bói xem voi" ngày xưa được học trong trường lại được dựng lên giữa thế kỷ 21