Tưới Hoa - Đừng tưới quá nhiều nước

25/09/2020
tuo-i-hoa-du-ng-tuo-i-qua-nhie-u-nuo-c

Trẻ em như những mầm non mới mọc, nếu bạn biết cách nuôi dưỡng một cây non cao lớn và vững mạnh, bạn cũng sẽ học được cách nuôi dạy con cái lớn khôn và trưởng thành. 

Ngày xửa ngày xưa, có hai gia đình nọ sống cạnh nhau. Chủ một ngôi nhà là một giáo viên đã nghỉ hưu và người hàng xóm của bà là một chuyên viên bảo hiểm. Trước sân nhà họ là hai khu vườn được trồng rất nhiều loại cây cảnh và hoa. Mỗi ngày, người giáo viên chỉ tưới chút nước cho cây và để chúng tự lớn. Còn hàng xóm của bà thì chăm chút kỹ hơn, mỗi ngày ông đều tưới cho vườn cây rất nhiều nước và chăm chút từng li từng tí. Hai vườn cây trước nhà họ lớn dần đơm hoa tỏa hương thơm ngát cả khu phố, dù có điều đám cây trong vườn nhà ông hàng xóm cỏ vẻ xanh tươi mà mơn mởn hơn. 

Hai vườn cây trước nhà họ lớn dần đơm hoa tỏa hương thơm ngát cả khu phố. (Ảnh dẫn qua: studiofmp.com)

Một ngày nọ, trận áp thấp đêm bất ngờ ghé ngang khu phố khiến người dân trong vùng chịu thiệt hại ít nhiều. Sáng hôm sau, cả vị giáo viên già và người hàng xóm của mình đều ra thăm vườn cây trước sân nhà. Thật tiếc, đám cây trong vườn của vị chuyên viên bảo hiểm đã bị ngả xuống và bật rễ, trong khi hàng cây trong vườn người hàng xóm của ông vẫn đang vững chãi khỏe mạnh. 

Đám cây trong vườn của vị chuyên viên bảo hiểm đã bị ngả xuống và bật rễ. (Ảnh: lejardinetdesigns.com)

Người hàng xóm của đại lý bảo hiểm rất ngạc nhiên khi thấy nó, ông ta đến gặp giáo viên đã nghỉ hưu và hỏi “Cả hai chúng ta đã trồng cùng một loại cây, tôi thực sự chăm sóc cây của tôi tốt hơn bà và thậm chí còn tưới nhiều nước hơn. Tuy nhiên, cây của tôi bị bật gốc, trong khi cây của bà thì không. Làm sao lại như thế?”

Bà hàng xóm đã nghỉ hưu mỉm cười và nói: “Ông đã chú trọng cây của ông về nước, nhưng chính vì điều đó khiến cây của ông không chịu làm việc. Ông khiến chúng sống trong môi trường quá dễ dàng. Khi tôi cho chúng một lượng nước vừa đủ thì rễ cây sẽ tìm nguồn nước để hút nước nhiều hơn. Do đó, rễ sẽ cắm sâu xuống đất và trở nên bám chắc chắn hơn. Đó là lý do vì sao chúng sống sót”.

Bà hàng xóm đã nghỉ hưu mỉm cười và nói:.. Ông khiến chúng sống trong môi trường quá dễ dàng. (Ảnh: getty.com)

Suy ngẫm

Câu chuyện giúp các bậc làm cha làm mẹ phần nào hiểu được cách nuôi dạy con cái, trẻ em cũng như những mầm non mới lớn. Nếu quá chăm chút và chiều chuộng, chúng sẽ không học được cách tự lập và kiên cường đứng lên sau những nghịch cảnh của cuộc sống. Đôi khi, cách tốt nhất là hướng dẫn, chỉ dạy chúng hơn là cho chúng thứ mà chúng muốn. Bạn dạy con cách đi bộ nhưng hãy để con bạn tự đi trên đoạn đường của mình.