Triết lí và loài chó

25/09/2020
triet-li-va-loai-cho
Triết lý thường làm bạn nhức đầu.
Triết lý càng đơn giản càng giúp ích cho bạn. Nó như ánh sáng lóe lên giữa màn đêm, khiến cho bạn chợt nhận ra con đường dưới chân mình, đang đi đâu, về đâu.
Những người rặt lý thuyết họ vun vén lý thuyết theo kiểu lấy chổi quét thành đống rồi cố gắng nhét chúng vào đầu bạn. Họ tới trường học, nơi có những bộ óc khù khờ, sợ giáo viên phạt nên ráng ngồi nghe họ nói
Họ tới các chùa đình miếu mạo. Họ ép các Phật tử trong đạo tràng phải ngồi nghe, đánh vào tâm lý rằng ngồi nghe sẽ có phúc đức, rằng mình còn ngu lắm phải ngồi nghe.
Họ tới các hội trường, bắt ông già bà lão đi nghe. Họ dùng tiền bạc đút vào túi của người già- những người rất cần tiền vì không thể làm ra tiền. Bấc giác vì tiền họ phải đi nghe.
Những mớ lý thuyết giáo điều, ép buộc, thôi miên, hạ bạn xuống tận cùng để cho bạn cảm tưởng rằng mình ngu si đần độn như con thú. Rồi sau đó họ đóng vai thần tiên cứu khổ để chìa tay nâng bạn lên.
Để rồi cuối cùng, họ chiếm lĩnh lấy phần hồn của bạn. Và khi đó bạn tự nguyện "dâng hiến cho đời".
Những lời nói lặp đi lặp lại, có tác dụng như một liều thuốc mê, khiến người ta mê muội không phải một giờ, một ngày, mà có thể là mê cả cuộc đời.
Như những con chó ngoan, được người ta vuốt ve nựng nịu, cho cái nhà đẹp, cho chiếc xe đẹp, đeo vào cái nơ, bắt đi hai chân cho sang trọng, để trở thành thế hệ chó "đẳng cấp".
Rồi một mai khi con chó ấy già, bắt dầu nhận ra bấy lâu nay mình đã quá u mê, thì người ta bắt nó ra khỏi nhà, lấy lại căn nhà nó ở, lột nơ lột áo nó, cho nó trần trụi rồi quăng nó vào cái chuồng sắt chờ ngày đem đi làm thịt.
Sự u mê biến bạn trở thành một chú chó ngoan ngoãn, có khi là cả cuộc đời.
Đó cũng là lý do vì sao xứ người nuôi đủ thứ con vật, còn Việt nam chỉ nuôi rặt loài chó.