Thiện Nam Tín Nữ

25/09/2020
thien-nam-tin-nu
Không phải tự nhiên mà trong đạo Phật gọi là Thiện nam, Tín nữ.
Thiện và Tín, đó là hai yếu tố căn bản để tạo nên Hạnh phúc cho cuộc đời này.
Người nam khi ra đời thường hăng hái, xông xáo làm việc để nuôi vợ con, làm trụ cột gia đình. Do đó vì đồng tiền, người đàn ông có thể BẤT THIỆN bất cứ khi nào khi lòng tham nổi lên.
Một khi người đàn ông đã có ý bất lương, khó mà ngăn được họ vì lẽ người đàn ông có nhiều muu mô, tính toán hơn nhiều so với ngừoi nữ.
Nam mà bất lương trên thương trường thì chủ định luôn luôn lường gạt người ta để kiếm lời cho dù bất cứ làm trong ngành nghề nào.
Nam mà bất lương trong cuộc sống thì tìm mọi cách dụ dỗ con gái nhà lành hay đi dụ dỗ vợ người ta để thỏa mãn dục vọng "chia uyên rẽ thúy" gia đình người ta.
Mà cũng ngộ, người đàn ông một khi đã bất lương là đi một lèo luôn. Những đồng tiền bất lương luôn dùng để nuôi vợ bé bồ nhí. Những "áp phe" kiếm sống được mớ tiền, sau đó tung hết vào vũ trường quán bar cho bọn gái đĩ.
Cho dù là dân ngoài chợ hay bỏ áo vào quần đi giày Tây cũng vậy hà. Bất lương đâu phân biệt vẻ bề ngoài đâu bạn.
Hic, một điều đáng buồn là hầu hết những người đàn bà đa phần chấp nhận cho chồng mình hú hí bên ngoài, họ gọi đó là " Nhu cầu của đàn ông", rồi thản nhiên cầm mớ tiền bất lương ấy để sống và lo cho con cháu mình 🙁 🙁
Tóm lại Phật cho chữ Thiện để cảnh tỉnh người đàn ông. Phụ nữ lấy chồng, cho dù nghèo hay xấu xí, bất tài, miễn là có chữ Thiện thì được an lành. Ngược lại thì cho dù giàu sang hay đẹp trai, sớm hay muộn gia đình cũng gây nên cảnh đau thương khổ sầu vì người chồng bất thiện ấy.
------------------------------
Nói qua chữ TÍN.
Nhiều sách vở đạo đức luân lý đưa ra cả đống tiêu chuẩn cho người con gái. Bồ Tát chỉ đưa một chữ Tín là đủ.
Tín là uy tín. Nói phải giữ lấy lời. Nói làm là làm. Nói yêu là yêu. Không vì tiền bạc mà bỏ rơi bạn tình như cái kiểu mấy bài nhạc sến súa.
Người con gái có chữ Tín, luôn luôn tự tin, vì họ biết mình phải nói gì và làm gì. Đàn ông cưới được vợ uy tín thì đảm bảo hạnh phúc, không có sự lăng nhăng.
Vì thế nhân vướng chữ tình, đa phần khổ sở cũng vì chữ Tín kia không có. Nói một lời làm một ngả, để lại sự hiểu lầm, bỏ rơi nhau là chuyện rất thường thấy trên đời.
Người phụ nữ có thể xấu, có thể vụng về. Không lo về điều ấy, vì "nồi nào úp vung nấy", Trời luôn sắp đặt cho bạn một người hợp tình hợp lý. Nhưng nếu bạn thiếu chữ Tín, thì mặc định bạn đã hủy hoại hạnh phúc của mình rồi đấy.
Người đàn ông có thể đau buồn vì nhiều chuyện đời, nhưng cái họ bị bất ngờ và hụt hẫng nhất, đó chính là vì người bạn tình của họ không có được chữ Tín.