phun thuốc diệt muỗi an toàn

25/09/2020
phun-thuoc-diet-muoi-an-toan
Dù nhiều người sợ dịch sốt xuất huyết tìm đến nhà mình nhưng vẫn e ngại việc dùng hóa chất diệt muỗi. Hãy nghe chuyên gia dịch tễ mách cách dùng hóa chất diệt muỗi an toàn.

Chuyen gia dich te chi cach diet muoi hieu qua ma khong doc cho suc khoe - Anh 1

Cán bộ dịch tễ phun thuốc diệt muỗi cho nhà dân. Ảnh: Sức khỏe đời sống

Theo ông Dương Toàn Thành, cán bộ khoa Dịch tễ, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, trong giai đoạn có dịch sốt xuất huyết , phun thuốc diệt muỗi là điều cần làm.

Mọi người không nên quá lo ngại về tác hại của hóa chất diệt muỗi, bởi thuốc diệt muỗi đang được phun hiện nay chỉ gây nguy hiểm cho người nếu trực tiếp ăn phải (như phun vào nồi cơm rồi lại ăn), hoặc phun với liều gấp 500 lần như thế.

Cách phun thuốc muỗi hiệu quả mà không độc - theo ông Thành - là phun vào tường; hiệu quả cao hơn nếu phun vào tường gỗ hoặc tường vôi. Thường thuốc sẽ tồn lưu trong không khí khoảng 1 tiếng đồng hồ sau phun, sau đó tác dụng của thuốc sẽ giảm dần.

Tùy từng điều kiện thời tiết mà thuốc tồn lưu trong bao lâu, nhưng phải khoảng 6 tháng sau thì thuốc mới hết tồn lưu; đặc biệt là khi phun tường, vách, bàn ghế gỗ... thuốc sẽ tồn lưu lâu hơn và khả năng diệt được muỗi cũng lâu hơn.

Chuyen gia dich te chi cach diet muoi hieu qua ma khong doc cho suc khoe - Anh 2

Phun thuốc diệt muỗi là một trong những cách diệt muỗi hiệu quả, nhưng cần phun đúng cách để hiệu quả lâu hơn. Ảnh: vtv.vn

Nói là phun hóa chất vào tường gỗ sẽ có tác dụng diệt muỗi hơn, nhưng ông Thành cho biết, ở các bãi đất trống, khu chợ, lán trại, phun trong không khí đều có tác dụng tốt trong việc diệt muỗi và đó là điều cần phải làm trong giai đoạn có dịch.

Dùng hương đuổi muỗi cũng là cách diệt muỗi bằng hóa chất. Để hiệu quả mà không độc, khi đốt hương, mọi người nên đóng kín cửa, cách ly trong khoảng 3 tiếng, sau đó mới mở toang cửa cho thoáng khí để vào nhà.

Kem xoa muỗi thực ra là vaseline phối hợp với hóa chất diệt muỗi – theo ông Thành thì mọi người không nên lạm dụng.

“Hiện kem xoa muỗi được sản xuất theo tiêu chuẩn cho phép, nhưng việc xoa trực tiếp hóa chất lên người thì theo tôi vẫn nên hạn chế” – ông Thành cho biết.

“Muỗi là con vật nhỏ bé nên hay bị coi thường. Ví như trước một việc gì đó, để tỏ ra đó là việc nhỏ, dễ dàng, người ta hay nói: “Muỗi!”. Ấy thế nhưng con muỗi rất ghê gớm. Ai nghĩ muỗi có thể gây chết người? Đừng coi thường con muỗi!” – ông Thành dí dỏm.

 

theo dietcontrung365.com.....

hotline : 0978 219 743