Lá Hẹ tươi và tác dụng thần dược

25/09/2020
la-he-tuoi-va-tac-dung-than-duoc

Hẹ có tên gọi khác là cửu thái, cửu thái tử, khởi dương thảo và nhiều tên khác. Hẹ có tên khoa học là Allium ramosum (dạng hoang dã) hay Allium tuberosum (dạng gieo trồng) thuộc họ Hành (Alliaceae).

Hẹ là loại rau được dùng nhiều trong các món ăn. Ngoài ra người ta còn dùng hẹ như hành hay tỏi để chữa nhiều bệnh từ thông thường đến phức tạp.

Theo Đông y

Hẹ là thức ăn - vị thuốc có  nhiều công dụng. Lá hẹ có vị cay hơi chua, hăng, tính ấm, có tác dụng trợ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm

Theo Tây y

Trong 1 kg lá hẹ có 5-10 g đạm, 5-30 g đường, 20 mg vitamin A, 89 g vitamin C, 263 mg canxi, 212 mg phốt pho, nhiều chất xơ…Chất xơ của Hẹ có tác dụng tăng tính nhạy cảm với insulin làm giảm đường huyết, giảm mỡ máu, ngừa xơ mỡ động mạch, bảo vệ tuyến tụy. Chất Odorin là một kháng sinh mạnh chống tụ cầu và các vi khuẩn khác.

Các món ăn chế biến từ lá Hẹ:

 

Có thể chế biến các món ăn ngon và bổ dưỡng từ lá hẹ như: Nấm sào lá hẹ, lá hẹ xào trứng, canh hẹ đậu hũ, ốc xào lá hẹ, tôm xào lá hẹ, mực xào lá hẹ, lá hẹ xào ngao, lá hẹ xào lòng gà…