Dĩn là con gì mà nguy hiểm

25/09/2020
din-la-con-gi-ma-nguy-hiem

Dĩn là con gì?

Con dĩn là một loại côn trùng, rất giống với muỗi. Con dĩn còn có tên gọi khác là con dãn hoặc con bọ mát. Tên khoa học của con dĩn là Ceratopogonidae.

  • Tên khoa học: Culicoides
  • Bộ: Ruồi
  • Lớp cao hơn: Culicoidini
  • Phân họ (subfamilia): Ceratopogoninae
  • Họ (familia): Ceratopogonidae
  • Cấp độ: Chi

Hình dáng

Con dĩn có hình dáng tương đối giống với con muỗi. Cơ thể của con dĩn chỉ dài khoảng từ một đến ba milimet. Cấu trúc cơ thể của con dĩn được chia làm ba phần rõ rệt.

Phần đầu có kích thước nhỏ, trên đầu có phủ một lớp lông trắng. Và đầu con dĩn cũng giống con muỗi một điểm là có vòi hút ở đầu. Đây chính là công cụ để chúng hút máu.

Phần thân của con dĩn sẽ bao gồm cánh và sáu chiếc chân. Nhiệm vụ chính là giúp chúng di chuyển hoặc bay nhảy một cách thoải mái nhất.

Phần bụng là phần chứa hầu hết mọi cơ quan tiêu hóa tại đây. Máu sau khi được con dĩn hút cũng sẽ nằm ở đây. Đó là lí do vì sao sau khi ăn no máu, bụng của con dĩn sẽ phình to lên. Chính là lượng máu chúng hút được sẽ được tích tụ hết ở bụng.

Nơi sinh sống

Chúng sẽ thường xuất hiện rất nhiều vào mùa hè. Thời tiết lúc này thường hay xảy ra giông bão, rất phù hợp để con dĩn sinh sôi và phát triển. Ngoài ra, con dĩn cũng rất dễ bị thu hút bởi ánh sáng. Vì vậy, buổi tối ở nhà tốt nhất bạn nên đóng cửa trước khi bật điện nhé.

Vòng đời

Con dĩn thường trải qua bốn giai đoạn trước khi trở thành một con dĩn trưởng thành. Chúng sẽ bắt đầu từ trứng dĩn, sau đó sẽ nở ra ấu trùng, rồi đến thanh trùng và cuối cùng là phát triển thành con dĩn trưởng thành. Những nơi ẩm thấp sẽ là địa điểm thuận lợi để cho dĩn sinh sôi và phát triển. Chúng thường phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết như nắng mưa, nhiệt độ, ánh sáng…

Tác hại của con dĩn

Con dĩn sẽ có những tác hại tương đối giống con muỗi. Khi nhắc đến dĩn người ta sẽ biết ngay đây là một loài côn trụng có hại cho con người. Làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người.

Hút máu người và động vật

Đây là đặc điểm đặc trưng nhất của con dĩn. Việc ưa thích của chúng chính là hút máu người và động vật. Máu sẽ cung cấp lượng protein giúp chúng tồn tại và sinh sản. Một điều đặc biệt là chỉ có dĩn cái mới đi hút máu. Do đến mùa sinh sản, những con dĩn cái rất cần năng lượng lớn để sinh sản. Vì vậy, việc chúng cần làm là đi hút máu người hoặc động vật để phục vụ mùa sinh sản của mình.

Ngoài ra, loài dĩn cũng được chia thành nhiều chi khác nhau. Mỗi chi sẽ có những tập tính hút máu khác nhau. Có những con dĩn chỉ hút máu ban đêm. Có những con dĩn chỉ hút máu khi có ảnh sáng. Loại dĩn khác thì lại rất được kích thích cho việc hút máu khi trời nắng.

Khi bị dĩn hút máu xong, vết cắn một thời gian ngắn sẽ phồng lên gây ngứa rát, mẩn đỏ rất khó chịu. Ở nước ta, có loài dĩn thuộc chi Culicoides. Đây là loài dĩn chuyên hoạt động về đêm là chủ yếu. Vì vậy, hãy tự bảo vệ mình trước khi đi ngủ nhé.

Gây bệnh truyền nhiễm

Tại sao lại nói dĩn gây bệnh truyền nhiễm. Thực tế, con dĩn không tự gây ra bệnh truyền nhiễm được. Việc có bệnh truyền nhiễm là do trước đó con dĩn đã hút máu một vật chủ mắc bệnh truyền nhiễm. Vô tình đến lúc chúng hút máu bạn thì bạn sẽ bị lây qua đường đó. Hoặc đơn giản là do nơi chúng sống rất ẩm thấp, bẩn thỉu. Dẫn đến việc nhiều vi khuẩn bám trên cơ thể chúng. Khi tiếp xúc với chúng ta sẽ rất dễ mắc bệnh.

con-din-so-mui-gi-nhat
Con dĩn sợ mùi gì nhất?

Những tác hại khác

Con dĩn là một loại côn trùng rất thích ánh sáng. Vì vậy, vào buổi tối khi đi ngoài đường, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp từng đàn dĩn đang bám đầy trên bóng đèn. Như vậy, khả năng cao khi đi qua những nơi nhiều dĩn như vậy, sẽ khó tránh được việc bị dĩn bay vào mắt. Lúc đó sẽ gây cản trở tầm nhiền của bạn, rất dễ xảy ra tai nạn.

Những cách giảm ngứa khi bị con dĩn đốt

Dùng đá lạnh

Đá lạnh sẽ luôn là phương án sử dụng rất tốt khi bị con dĩn hoặc muỗi đốt. Vì đơn giản khi bị đốt xong, vết đốt sẽ gây phồng đỏ, và rất ngứa. Khi chúng ta chườm đá lạnh vào vết đốt. Đá sẽ làm tê liệt phạm vị vết đốt và xung quanh đó. Khi đó cảm giác ngứa và khó chịu sẽ dần biến mất.

Dùng tinh dầu

Thoa tinh dầu lên vết con dĩn đốt sẽ làm mềm da, tạo cảm giác mát mẻ và dễ chịu cho vết đốt. Khi đó bạn sẽ dần dần không cảm thấy ngứa nữa.

Dùng bã trà

Trong bã trà có chứa chất tannin có tác dụng làm khít lỗ chân lông. Vì khi bị dĩn đốt, lỗ chân lông sẽ phồng to ra. Dùng bã trà sẽ làm khít lại lỗ chân lông, và ép cho dịch độc trong đó đi ra ngoài. Vì vậy, dùng trà xong đừng vội vất bã trà đi nhé.

Dùng quả chanh

Chanh luôn được dùng để kháng khuẩn rất tốt do trong chanh có tính axit. Vì vậy, nếu bị dĩn đốt bạn hoàn toàn có thể dùng một lát chanh và chà vào vết đốt. Cảm giác dịu mát và đỡ ngứa sẽ đến rất nhanh.

QuanTum Care thuốc trị các vết đốt con trùng

Nếu bạn bị con Dĩn đốt khiến vết thương ngứa ngáy khó chịu thì hãy sử dụng ngay sản phẩm Smart Skin (dành cho người lớn) và Baby Skin (dành cho trẻ em). Hai sản phẩm này đều thuộc thương hiệu QuanTumCare – chuyên hỗ trợ điều trị các vết thương ngoài da do côn trùng đốt. Sản phẩm hỗ trợ làm dịu da, sát khuẩn ngăn vết thương bị nhiễm trùng và an toàn cho da.