Của Cho Không Bằng Cách cho

25/09/2020
cu-a-cho-khong-ba-ng-ca-ch-cho

Một thằng bé bán dưa leo với hành tây. Má nó trải một tấm nylong ngoài vệ đường, bắt nó ngồi coi. Rồi bà đi đâu đó không biết.



Người mua cũng nhiều, thằng bé bán gần hết thì trời đổ cơn mưa lớn. Chung quanh tối sầm lại. Thằng bé không dám bỏ về vì má nó dặn phải ngồi đợi má. Nó đành ngồi trân mình ngoài mưa, kéo tấm bạt cố che lấy mớ đồ còn sót lại.

Mưa lớn lắm, trời rất lạnh. Thằng bé ướt ngoi ngóp, nhưng vẫn cố đợi mẹ về.

Từ đàng xa người phụ nữ đã thấy thằng bé. Ánh đèn xe hơi của chị loáng qua thấy rõ mồn một phía trước. Sẵn trong xe có cái dù cũ cũng sờn vài chỗ, chị nảy ra một ý định. Kêu tài xế dừng ngay chỗ thằng bé, chị mở cửa sau phóng cái dù ra. Cái dù rơi xuống cách thằng bé chỉ vài bước, nó nằm thỗn thện trên mặt đường, ướt nhem, trong khi chiếc xe hơi chạy vụt mất. Bà chủ chẳng ngoái đầu nhìn lại, vì trong bụng nghĩ mình đã làm một việc thiện phước.

Thằng bé không lượm cái dù lên. Nó nhìn cái dù như một vật gì đó lạ lẫm lắm. Người đàn bà kia nó chẳng thấy rõ mặt, cũng xa lạ quá. Thằng bé không quen nhận đồ của người xa lạ. Nên nó ngồi yên mặc cho trời mưa xối xả, chiếc dù muốn trôi theo dòng nước đục ngầu.

Một lát lại có chị bán xôi đi qua. Xôi đã hết, chị cố đi lẹ về nhà. Thấy thằng bé ngồi ướt giữa đường, chị vội đặt gánh xôi xuống, lấy miếng nylon to phủ xôi, choàng lên ngừoi thằng bé, ôm chặt nó vào lòng :
- Trời đất, má con đâu mà để mày ướt như luột lột vầy ?
- Dạ...má con đi đâu đó, kêu con ngồi đây đợi.

Chị thấy thương thằng nhỏ, vội lấy thêm miếng nylong khác trùm lên đầu thằng bé cho đỡ ướt :
- Ờ, vậy ngồi đây nhe, coi chừng bị mưa thấm vô bị cảm nhé con !

Nói rồi chị tất tả gánh quang gánh ra đi. Thương thằng bé nhưng chị cũng còn mấy đứa ở nhà đang đợi mẹ về...

Thằng bé cố chui rúc vào miếng nylon mỏng manh. Miếng nhựa mỏng quá ngoài trời thì mưa lạnh. Nhưng thằng bé cảm thấy ấm áp lạ thường. Đó là sự ấm áp của TÌNH YÊU THƯƠNG....

Người Việt hay nói "Của cho không bằng cách cho".

Của cải gì ít hay nhiều qúy hay không không quan trọng.
Quan trọng là tình yêu thương của bạn gửi gấm vào đấy.

Còn nếu đã không thương.
Thì làm ơn
Đừng cho tôi gì cả.
Để kiếp sau
Tôi khỏi trả nợ người.