Áp lực Dập dịch Sốt xuất huyết, Cán Bộ y tế... Xin nghỉ việc

25/09/2020
ap-luc-dap-dich-sot-xuat-huyet-can-bo-y-te-xin-nghi-viec
Báo cáo tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh ở người TP Hà Nội sáng nay, 18/8, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cho biết, vì áp lực chống dịch quá lớn, quá mệt mỏi, một cán bộ chống dịch của quận và một trạm trưởng trạm y tế đã... xin nghỉ việc.
 
met moi vi chong dich sot xuat huyet mot tram truong tram y te o quan hoang mai xin nghi viec
Phun hóa chất diệt muỗi phòng sốt xuất huyết tại một khu dân cư trên địa bàn quận Đống Đa

Sáng nay, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người TP Hà Nội nhằm tăng cường chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch SXH. Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 17-8, Hà Nội đã ghi nhận 17.365 bệnh nhân mắc SXH dengue, 7 trường hợp tử vong.

Đáng chú ý, vài ngày gần đây số mắc mới đã có xu hướng giảm. Cụ thể, ngày 14-8 có 3.076 bệnh nhân, ngày 15-8 có 2.635 bệnh nhân, ngày 16-8 có 2.588 bệnh nhân, ngày 17-8 có 2.575 bệnh nhân. Tuy vậy, ông Hạnh nhấn mạnh, diễn biến dịch vẫn còn rất phức tạp, chưa thể dự báo trước được điều gì, nhất là khi thời tiết mưa nhiều như hiện nay thì các ổ bọ gậy, loăng quăng phát triển lại rất nhanh.

Một điểm đáng chú ý khác là từ đầu năm đến nay thành phố đã ghi nhận 2.112 ổ dịch SXH nhưng đến nay 1.468 ổ dịch đã được khống chế, chiếm 69,5%. Dù nhiều ổ dịch nhưng hầu hết là ổ dịch nhỏ, 80% ổ dịch chỉ có 1-2 bệnh nhân, 15% ổ dịch có 3-5 bệnh nhân, chỉ có 107 ổ dịch từ 6 bệnh nhân trở lên.

Qua lập bản đồ dịch tễ dịch SXH của thành phố đến thời điểm này cho thấy, có 12 quận/ huyện đang nằm trong vùng dịch tễ báo động đỏ (tập trung đến 90% lượng bệnh nhân của toàn thành phố), 5 quận huyện màu da cam, 13 quận huyện màu vàng (có ít bệnh nhân mắc). Bản đồ này sẽ được cập nhật thường xuyên bởi vùng dịch tễ chắc chắn sẽ có biến động, một số quận huyện từ vùng dịch tễ màu vàng có thể sẽ trở thành vùng báo động đỏ.

Là 1 trong 2 quận có số mắc SXH cao nhất toàn thành phố tính đến thời điểm này, tại cuộc họp, ông Trần Quý Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, diễn biến dịch trên địa bàn quận vẫn rất phức tạp. Lý do vì Hoàng Mai là quận có rất nhiều công trình xây dựng, công trình công cộng, rất nhiều khu nhà trọ (hơn 600 khu với xấp xỉ 28.000 phòng trọ), hơn 1.000 khu bãi đất trống, hơn 300 bãi rác thải... lại là quận đông dân, nên dù rất cố gắng song tỷ lệ phun hóa chất cũng mới chỉ đạt được khoảng 80%.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết thêm, suốt mấy tuần vừa qua, toàn quận đã căng mình phòng chống dịch SXH, tất cả các lực lượng đã được huy động, đặc biệt là lực lượng cán bộ y tế. Thậm chí vì áp lực diệt muỗi, diệt bọ gậy phòng chống SXH quá lớn, phải căng mình làm việc không có ngày nghỉ, trên địa bàn quận vừa có một cán bộ đội chống dịch của Trung tâm Y tế quận và một Trạm trưởng Trạm Y tế phải... làm đơn xin nghỉ vì không chịu được. "Chúng tôi đang động viên các đồng chí này tiếp tục làm việc" - ông Trần Quý Thái chia sẻ.