9 CÁCH PHÒNG NGỪA SỐT XUẤT HUYẾT

25/09/2020
9-cach-phong-ngua-sot-xuat-huyet

     

Muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết lại hoạt động mạnh hơn vào ban ngày và thật nguy hiểm khi nơi muỗi sinh sản thường là những nơi do con người tạo ra và để ứ đọng nước. Hãy thử thực hiện vài trong số các biện pháp vệ sinh hữu ích dưới đây để ngăn chặn căn bệnh này.

1. Tìm những vật dụng gây đọng nước và loại bỏ nó

Điều quan trọng là phải luôn luôn nhớ để loại bỏ những thùng chứa nước khi không còn sử dụng. Trong trường hợp có thùng và xô chưa dùng đến, hãy lật úp chúng để đảm bảo không có nước dư thừa.

2. Không để bất cứ nơi nào có tồn đọng nước quanh nhà

Luôn luôn làm sạch bất kỳ chậu hoa rỗng nào và cũng không nên trồng cây trong chậu hoặc bình có chứa nước bởi nếu không bạn đã vô tình tạo cho gia đình mình một môi trường lý tưởng sinh sản muỗi và rất có thể là một ổ dịch Dengue.

9 biện pháp đơn giản ngừa sốt xuất huyết - 1

Hướng dẫn người dân diệt lăng quăng bằng việc xử lý lu đựng nước và thả cá bảy màu. Ảnh: K.H

3. Sử dụng chất chống côn trùng và chống muỗi

Luôn luôn có ý thức đuổi muỗi ra khỏi khu vực sinh hoạt của gia đình bạn bằng cách phun thuốc hoặc sử dụng các thiết bị đuổi muỗi.

4. Lắp đặt cửa chống muỗi

Bạn có thể lắp đặt lưới chống muỗi vào các ô thoáng, cửa sổ và cửa ra vào. Điều này ngăn muỗi khá ổn và giúp bạn kéo giãn thời gian phun thuốc.

5. Cẩn thận với bệnh nhân sốt xuất huyết

Trong trường hợp nhà bạn có người mắc bệnh sốt xuất huyết, hãy cố gắng cách li và tránh bị muỗi đốt một cách triệt để. Hãy chăm sóc một cách đặc biệt mọi thành viên trong gia đình bởi nếu muỗi nhắm vào bệnh nhân một lần nữa, mục tiêu tiếp theo ngay lập tức sẽ là bạn.

 

6. Luôn ngủ màn ngay cả vào ban ngày và ban đêm

Luôn luôn cố gắng để bạn và các thành viên trong gia đình ngủ màn ngay cả vào ban ngày và ban đêm. Nếu bạn có con nhỏ, hãy luôn chắc chắn rằng con bạn nằm ngủ trong màn để ngăn ngừa muỗi đốt.

9 biện pháp đơn giản ngừa sốt xuất huyết - 2

Cây holy tulsi trồng gần cửa sổ có tác dụng đuổi muỗi.

7. Che đậy bằng nắp thùng

Đây là một điểm rất quan trọng bạn luôn phải ghi nhớ. Nếu bạn có thùng rác hoặc phải sử dụng nó thì ngay khi dùng xong hãy đậy nắp lại.

8. Trồng cây đuổi muỗi

Đây là một phương pháp tự nhiên giúp xua đuổi muỗi khỏi ngôi nhà của bạn. Trồng một khóm đuổi muỗi (cây holy tulsi) gần cửa sổ nhà bạn, loại cây kỳ diệu này có một số đặc tính ngăn không cho muỗi sinh sản.

9. Đốt dầu long não

Long não hoạt động như một loại thuốc chống muỗi kỳ diệu. Đốt dầu long não trong phòng và đóng kín tất cả các cửa ra vào và cửa sổ khoảng 15-20 phút. Bạn đã loại bỏ muỗi trong nhà một cách triệt để.

Phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Vì vậy, hãy thử những mẹo hiệu quả trên để có một môi trường không muỗi.